Mobile menu icon
NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC TUÂN THỦ

NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC TUÂN THỦ

VIVA BUSINESS CONSULTING là công ty tư vấn doanh nghiệp được tín nhiệm bởi hằng ngàn khách hàng danh tiếng từ năm 2006. VIVA cung cấp nền tảng quản lý toàn diện và nguồn lực thực thi theo cách kết hợp đồng thời của: Luật pháp và thủ tục hành chính trong kinh doanh – Quản lý thuế và kế toán – Quản trị quan hệ lao động – Quản trị tài chính doanh nghiệp – Quản trị và kiểm soát nội bộ. Năng lực của chúng tôi giúp khách hàng lường trước các rủi ro, tối ưu chi phí, kiến tạo lợi thế kinh doanh.

VIVA is a business consulting company, specializes in business compliance procedures according to local business laws and regulations since 2006. VIVA has been continuously trusted by thousands of well-known clients since 2006. We are creating added value for clients by offering one-stop business platform with exclusive and tailored-made services related to market entry and mandatory business compliances. We keep our client’s good standing in lawful and optimal manners whenever they are working and doing business in Vietnam.

Lao động nước ngoài tại Việt Nam

Người lao động nước ngoài tại Việt Nam có thể được hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế, visa và các thủ tục hành chính khác. Tuy nhiên, người lao động nước ngoài cũng phải đáp ứng được các hồ sơ và tuân theo các thủ tục tuân thủ để phòng ngừa các rủi ro tiềm ẩn.

 

Hệ sinh thái dịch vụ tuân thủ cho người nước ngoài tại Việt Nam

 

THỊ THỰC (VISA)

Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với nhiều lý do khác nhau, theo đó mỗi mục đích khác nhau sẽ được cấp một loại visa tương ứng.

Một số loại thị thực phổ biến:

  • DN – Cấp cho người vào làm việc với doanh nghiệp tại Việt Nam, thời hạn không quá 12 tháng.
  • DT – Cấp cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam, thời hạn không quá 5 năm.
  • LD – Cấp cho người vào lao động, thời hạn không quá 2 năm.
  • LV – Khách làm việc với các cơ quan ban ngành, thời hạn không quá 12 tháng.
  • NN – Cấp cho người đứng đầu văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa, tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam, thời hạn không quá 12 tháng.
  • DL – Cấp cho người vào du lịch, thời hạn không quá 3 tháng.
  • TT – Cấp cho người nước ngoài là vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của người nước ngoài được cấp thị thực ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ hoặc người nước ngoài là cha, mẹ, vợ, chồng, con của công dân Việt Nam. Thời hạn không quá 2 năm.

Các trường hợp được miễn visa:

  • Việt Nam cho phép công dân 24 quốc gia nhập cảnh Việt Nam không cần visa trong khoảng thời gian được cho phép, phần lớn các quốc gia này là thành viên của ASEAN.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài có dán giấy miễn thị thực thì được miễn thị thực. Mỗi lần nhập cảnh được phép tạm trú 6 tháng. Giấy miễn thị thực có thời hạn tối đã 5 năm và ngắn hơn thời hạn của hộ chiếu ít nhất 6 tháng.

Lưu ý: Người lao động nước ngoài cần lưu ý hoạt động tại Việt Nam phải phù hợp với mục đích nhập cảnh, tránh các rủi ro liên quan có thể làm gián đoạn quá trình hoạt động tại Việt Nam. Tùy thuộc vào mục đích nhập cảnh và hồ sơ của người xin cấp thị thực mà thời hạn của thị thực được cấp khác nhau.

GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG (WORK PERMIT – WP)

Tại sao người lao động nước ngoài tại Việt Nam phải có Giấy phép lao động?

  • Người lao động nước ngoài phải xuất trình giấy phép lao động khi làm thủ tục xuất nhập cảnh và khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có giấy phép lao động sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam theo quy định của Chính phủ.
  • Trong trường hợp sử dụng người lao động nước ngoài không có giấy phép lao động, người sử dụng lao động nước ngoài sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:

THẺ TẠM TRÚ (TEMPORARY RESIDENT CARD-TRC)

  • Thẻ tạm trú (temporary residence card – TRC) là một loại visa nhiều lần (multiple visa) thường có thời hạn sử dụng liên tục từ 2 đến 5 năm. Trong thời hạn của thẻ, người lao động nước ngoài tại Việt Nam có thẻ tạm trú sẽ được xuất nhập cảnh nhiều lần không giới hạn theo yêu cầu công việc, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí xin visa.
  • Ngoài ra, người sở hữu thẻ tạm trú còn có thể bảo lãnh – xin cấp thẻ với thời hạn tương đương cho thân nhân trong gia đình.
  • Có 02 loại Thẻ tạm trú:
    • Thẻ tạm trú dành cho người lao động.
    • Thẻ tạm trú dành cho nhà đầu tư.

Xem thêm: Hồ sơ đề nghị cấp thẻ và thời hạn của thẻ tạm trú

THẺ THƯỜNG TRÚ (PERMANENT RESIDENCE CARD – PRC)

Thẻ thường trú là loại giấy tờ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp cho người nước ngoài được phép cư trú không thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực.

Điều kiện và các hồ sơ xin cấp thẻ thường trú cho lao động nước ngoài tại Việt Nam thường khá phức tạp. Chỉ một số trường hợp người nước ngoài là nhà khoa học, chuyên gia, hoặc người được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh… và phải có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

Xem thêm: Điều kiện và hồ sơ xin cấp/cấp lại thẻ thường trú

CÁC THỦ TỤC BẮT BUỘC ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

  • Thủ tục đăng ký – kê khai thuế TNCN
  • Thủ tục quyết toán thuế TNCN
  • Thủ tục kê khai và nộp bảo hiểm bắt buộc
  • Đăng ký – chuyển đổi bằng lái xe

Thuế thu nhập cá nhân là những yêu cầu rất phức tạp và quan trọng đối với lao động nước ngoài. Chúng tôi có thể giúp Quí khách tối ưu số tiền phải nộp thuế và tránh nhiều rủi ro nếu vấn đề này được quản lý đúng cách.

Ngoài ra, Chúng tôi có thể giúp Quí khách quản lý đầy đủ các thủ tục tuân thủ nêu trên và đại diện Quí khách giải trình bất kỳ yêu cầu nào từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Làm thế nào để quản lý việc làm của người lao động nước ngoài tại Việt Nam một cách hợp pháp và tối ưu, như hợp đồng lao độngbảo hiểm xã hộithuế thu nhập cá nhângiấy phép lao độngthẻ tạm trú?

VIVA BUSINESS CONSULTING

VIVA Business Consulting là Công ty tư vấn chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn và thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh theo qui định địa phương từ năm 2006. VIVA đang cấp dịch vụ quản trị diều hành hỗ trợ trực tiếp cho các CEO, người quản lý doanh nghiệp và hằng ngàn công ty FDI.

Dịch vụ của VIVA là sự kết hợp đồng thời của: Luật pháp trong kinh doanh - Tài chính kế toán và thuế - Nhân sự và lao động tiền lương - Tài chính doanh nghiệp - Quản trị và kiểm soát nội bộ.  Chúng tôi đã phục vụ thành công hằng ngàn khách hàng là những công ty danh tiếng đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc… trong các lĩnh vực: Dệt may, năng lượng, dược phẩm, quảng cáo, nông nghiệp...

Sự khác biệt của VIVA là cách làm việc trọn gói – luôn đảm bảo kết quả cuối cùng – theo cách xuất sắc, tối ưu, vượt trội của người thạo nghề.

 

VIVA không chỉ cung cấp dịch vụ thực thi các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh mà đặt sự an toàn, tối ưu của khách hàng làm trọng tâm khi thiết kế các giải pháp, đa dạng các nguồn lực nhằm giải quyết triệt để các rủi ro tiềm tàng, giúp mang lại lợi ích, lợi thế cạnh tranh và cảm hứng kinh doanh cho khách hàng.

Trên nền tảng chuyên môn sâu rộng và đồng bộ về Luật kinh doanh – Quản lý thuế – Quản lý quan hệ lao động – Tài chính kế toán – Quản trị doanh nghiệp, kết hợp với qui trình làm việc khép kín từ tư vấn, triển khai, bàn giao, hỗ trợ vận hành giúp chúng tôi có khả năng bảo vệ và đảm bảo cho khách hàng theo cách toàn diện.

BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC

“Nếu bạn hỏi bất kỳ doanh nhân thành công nào, họ sẽ luôn luôn nói rằng họ đã có một cố vấn tuyệt vời tại một số nơi trên hành trình đã chọn”.

 

 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết

DANH MỤC BÀI VIẾT

Ngày đăng bài viết:

Chưa tìm thấy nội dung bạn cần xem?
TÌM KIẾM
DANH MỤC DỊCH VỤ TẠI VIVA
Search