fbpx
 

Thẻ Doanh Nhân APEC – 20 Câu Hỏi Thường Gặp

Câu hỏi thường gặp về thẻ Doanh nhân APEC

Thẻ Doanh Nhân APEC – 20 Câu Hỏi Thường Gặp

Câu hỏi thường gặp về thẻ Doanh nhân APEC

Câu hỏi thường gặp về thẻ Doanh nhân APEC

 

Thẻ Doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card hay thẻ ABTC) không chỉ là visa đặc quyền mang lại lợi ích kinh tế. Thẻ Doanh nhân APEC thực sự là một tấm danh thiếp danh giá trong kinh doanh. VIVA BCS xin được chia sẻ những câu hỏi thường gặp về Thẻ Doanh nhân APEC:

20 Câu hỏi thường gặp về thẻ Doanh nhân APEC

1. Thẻ Doanh nhân APEC (ABTC) là gì?

Thẻ đi lại của Doanh nhân APEC (ABTC) cho phép các doanh nhân trong khối APEC được xét duyệt cấp thị thực trước cho việc đi lại, tạo thuận lợi cho nhập cảnh ngắn hạn vào các nước thành viên. Thẻ ABTC giúp các doanh nhân APEC không phải nộp đơn xin thị thực hoặc giấy phép nhập cảnh riêng lẻ, và được nhập cảnh nhiều lần vào các nước thành viên trong suốt thời hạn thẻ có giá trị 5 năm.

2. Các nền kinh tế nào tham gia chương trình Thẻ đi lại của Doanh nhân APEC?

Các nền kinh tế thành viên APEC tham gia trọn vẹn chương trình bao gồm: Úc, Brunei Darussalam, Chile, Trung Quốc, Hong-Kong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Bắc thuộc Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Canada và Mỹ là các thành viên trong giai đoạn chuyển tiếp.

3. Những chức vụ nào trong doanh nghiệp được làm thẻ Doanh nhân APEC (thẻ ABTC)?

Nhóm 1: Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước

  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm.
  • Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng.
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

Nhóm 2: Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty.
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã.
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác.

4. Thời hạn của thẻ Doanh nhân APEC (thẻ ABTC) có thời hạn bao lâu?

  • Thời hạn của thẻ ABTC tối đa là 5 năm.

5. Chi phí làm thẻ Doanh nhân APEC (thẻ ABTC) là bao nhiêu?

  • Chi phí chính thức phải nộp cho cơ quan nhà nước: 1,200,000VND.
  • Chi phí khác: chi phí dịch thuật, sao y hồ sơ…

Tổng chi phí không quá 12,000,000VND để sở hữu Thẻ Doanh nhân APEC có thời hạn 5 năm.

6. Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ cấp thẻ Doanh nhân APEC (thẻ ABTC) là gì?

  • Điều kiện cấp thẻ APEC về doanh thu.
  • Tuân thủ về thuế và bảo hiểm.
  • Chứng minh quan hệ giao dịch với các nước trong khối APEC.

7. Các lưu ý khi nộp hồ sơ cấp thẻ Doanh nhân APEC (thẻ ABTC) là gì?

  • Yêu cầu giải trình trực tiếp theo hồ sơ;
  • Cán bộ có thể kiểm tra trực tiếp để xác minh năng lực doanh nghiệp.

8. Thời gian làm thẻ Doanh nhân APEC (thẻ ABTC) là bao lâu?

  • Bước 1: Xem xét cho phép sử dụng thẻ ABTC tại Sở kế hoạch/ sở ngoại vụ/ ban quản lý khu công nghiệp, thông thường kéo dài từ 2 đến 3 tháng.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, để đầy đủ các nước có thể kéo dài từ 2 đến 4 tháng.

9. Muốn xin cấp thẻ Doanh nhân APEC (thẻ ABTC), cá nhân phải đến đâu?

  • Bước 1: Thông thường đối với doanh nhân tại các doanh nghiệp khối tư nhân sẽ nộp tại Sở kế hoạch/ sở ngoại vụ/ ban quản lý khu công nghiệp. Tùy thuộc vào từng quy chế cấp thẻ của từng tỉnh thành sẽ quy định thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp thẻ để chúng ta liên hệ.
  • Bước 2: Đề nghị xin cấp thẻ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Từ Đà Nẵng trở vào là Cục QLXNC TP. HCM và Từ Đà Nẵng trở ra là ở Cục QLXNC TP. Hà Nội.

10. Đặc quyền của thẻ ABTC?

  • Chủ động công tác đến 19 nước thành viên APEC mà KHÔNG cần xin visa.
  • Được phép lưu trú lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.
  • Được phép nhập cảnh nhiều lần trong thời gian 5 năm.
  • Được ưu tiên đi lối đi riêng tại các sân bay.
  • Được ưu tiên trong quá trình xin visa các nước phát triển khác như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức…

11. Khi nhập cảnh bằng thẻ ABTC cần lưu ý những gì?

  • Doanh nhân đã có thẻ ABTC có thể sử dụng nó để đi đến các quốc gia có tham gia chương trình thẻ ABTC mà không cần phải xin Visa.
  • Khi qua hải quan, chỉ cần xuất trình thẻ ABTC kèm theo hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
  • Không giới hạn số lần đi đến các nước có tham gia chương trình thẻ ABTC.
  • Nhập cảnh với đúng mục đích kinh doanh theo quy định, cần phải có địa chỉ của cơ quan đối tác và các hợp đồng kinh doanh.
  • Lưu trú đúng thời hạn cho phép. Nếu vượt quá thời hạn cho phép, các cơ quan nước sở tại có quyền tịch thu lại thẻ ABTC và trục xuất chủ sở hữu thẻ ra khỏi nước đó.
  • Doanh nhân được cấp thẻ ABTC phải tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật và các quy định liên quan khác Doanh nhân tại các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên khối APEC.

12. Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC có được cấp thẻ ABTC không?

  • Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
  • Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC.
  • Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

13. Khi mất thẻ ABTC cần làm gì?

  • Trường hợp bị mất thẻ ABTC, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi phát hiện mất, doanh nhân phải liên hệ với Công an phường gần nhất để làm đơn cớ mất và trình báo với Cục quản lý Xuất nhập cảnh để được cấp lại thẻ mới kịp thời.

14. Thủ tục báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC hằng năm tại các tỉnh thành có khác nhau không?

  • Hiện nay quy chế cấp thẻ mỗi tỉnh thành có khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo lãnh cấp thẻ nên báo cáo tình hình sử dụng thẻ ABTC đến nơi cấp thẻ trước ngày 31/12 hàng năm.

15. Thẻ ABTC còn hạn sử dụng, có thể thực hiện thủ tục gia hạn thêm thời hạn thẻ ABTC được không?

  • Trước khi thẻ gần hết hạn sử dụng chúng ta có thể tiếp tục làm thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng thẻ ABTC.  Thẻ sẽ có thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp (trừ trường hợp hộ chiếu của doanh nhân không còn đủ thời hạn 05 năm theo quy định). Nên chuẩn bị hồ sơ gia hạn trước khoảng 6 tháng để thẻ có thể sử dụng liên tục, không bị gián đoạn.

16. Người nước ngoài có được cấp thẻ ABTC tại cơ quan có thẩm quyền Việt Nam không?

  • Không. Thẻ ABTC chỉ cấp cho các doanh nhân mang hộ chiếu quốc tịch Việt Nam.

17. Chủ sở hữu thẻ ABTC có thể đi Canada không cần xin visa hay không?

  • Không. Mặc dù Canada thuộc trong 21 nước trong khối APEC. Tuy nhiên vì quy định chặt chẽ về việc nhập cảnh của nước này thì nước này chưa tham gia vào chương trình thẻ APEC. Việc có thẻ ABTC sẽ giúp doanh nhân có nhiều lợi thế để xin được visa đi Canada hơn.

18. Chủ sở hữu thẻ ABTC có thể đi Mỹ không cần xin visa hay không?

  • Không. Tương tự Canada, Mỹ cũng là nước thuộc trong 21 nước trong khối APEC. Tuy nhiên vì quy định chặt chẽ về việc nhập cảnh của nước này thì nước này chưa tham gia vào chương trình Thẻ đi lại của Doanh nhân APEC. Việc có thẻ ABTC sẽ giúp doanh nhân có nhiều lợi thế để xin được visa đi Mỹ hơn.

19. Thẻ ABTC có thể thay thế Visa hay không?

  • Có. Chúng ta có thể dùng thẻ ABTC thay cho Visa khi muốn nhâp cảnh vào các nước trong khối APEC với thời hạn lưu trú cụ thể theo quy định của từng nước thành viên. Lưu ý là chỉ 19 nước khối APEC (không phải tất cả 21 nước).

20. Chủ sở hữu đang sử dụng thẻ ABTC còn thời hạn sử dụng, nhưng doanh nghiệp lúc đăng kí ban đầu đã giải thể thì thẻ ABTC còn giá trị sử dụng hay không?

  • Khi doanh nghiệp đã giải thể, không còn nhu cầu liên quan đến mục đích giao dịch với các nước trong khối APEC để đàm phán, hợp tác kinh doanh. Việc sử dụng thẻ đến các nước là không hợp lệ. Do đó, không nên sử dụng thẻ ABTC khi doanh nghiệp đã giải thể.

 

Là nhà tư vấn doanh nghiệp về các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh tại Việt Nam từ trước năm 2006, Viva cung cấp dịch vụ độc quyền theo cách tích hợp, hài hoà đồng thời cả 05 nền tảng chuyên sâu gồm Luật kinh doanh -  Kế toán tài chính - Quản lý thuế - Quản trị quan hệ lao  động - Thủ tục hành chính trong kinh doanh cùng với  sự kế thừa kinh nghiệm tổng cộng lên đến hằng trăm năm cho mỗi công việc.

Kiến thức chuyên môn sâu rộng và năng lực quản trị kết nối các nguồn lực địa phương giúp chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp chuyên môn đặc biệt, vượt lên các giới hạn thông thường và mong đợi của khách hàng.

Đăng Ký Tư Vấn


Xem thêm:

Thủ tục làm Thẻ APEC

Dịch vụ làm Thẻ APEC

Điều kiện cấp Thẻ APEC

Quy định về sử dụng thẻ APEC

Các lưu ý khi sử dụng Thẻ đi lại Doanh nhân APEC

Chương Trình Chăm Sóc Cho Chủ Nhân Thẻ Doanh Nhân APEC – VISA Đặc Quyền Đến 19 Nước Khối APEC

Last Updated on

Summary
Thẻ Doanh Nhân APEC - 20 Câu Hỏi Thường Gặp - VIVA BCS
Article Name
Thẻ Doanh Nhân APEC - 20 Câu Hỏi Thường Gặp - VIVA BCS
Description
Thẻ Doanh nhân APEC (Thẻ ABTC) là một loại thẻ đi lại dành riêng cho doanh nhân trong 19 nước khối APEC. Những câu hỏi thường gặp về Thẻ Doanh nhân APEC.
Author
Publisher Name
VIVA Business Consulting
Publisher Logo
Table of content Show