Mobile menu icon
HẬU COVID 19 | VIỆT NAM SẼ “LỘT XÁC”, MANG LẠI LỢI THẾ TO LỚN CHO DOANH NGHIỆP

HẬU COVID 19 | VIỆT NAM SẼ “LỘT XÁC”, MANG LẠI LỢI THẾ TO LỚN CHO DOANH NGHIỆP

VIVA BUSINESS CONSULTING là công ty tư vấn doanh nghiệp được tín nhiệm bởi hằng ngàn khách hàng danh tiếng từ năm 2006. VIVA cung cấp nền tảng quản lý toàn diện và nguồn lực thực thi theo cách kết hợp đồng thời của: Luật pháp và thủ tục hành chính trong kinh doanh – Quản lý thuế và kế toán – Quản trị quan hệ lao động – Quản trị tài chính doanh nghiệp – Quản trị và kiểm soát nội bộ. Năng lực của chúng tôi giúp khách hàng lường trước các rủi ro, tối ưu chi phí, kiến tạo lợi thế kinh doanh.

VIVA is a business consulting company, specializes in business compliance procedures according to local business laws and regulations since 2006. VIVA has been continuously trusted by thousands of well-known clients since 2006. We are creating added value for clients by offering one-stop business platform with exclusive and tailored-made services related to market entry and mandatory business compliances. We keep our client’s good standing in lawful and optimal manners whenever they are working and doing business in Vietnam.

Việt Nam hậu COVID-19

Một thế giới được định hình lại sau khi dịch bệnh kết thúc. Điều này thực sự mở ra cơ hội lớn cho các quốc gia nếu có được các chiến lược và chính sách ứng phó phù hợp. Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế trên đường đua hậu COVID-19 và sẽ thực sự lột xác nếu biết tận dụng, từ đó mang lại cơ hội và lợi thế cho các doanh nghiệp.

Chúng tôi tin rằng, các thông tin trên sẽ cung cấp nguyên liệu và tài nguyên cho các CEO hoạch định chiến lược kinh doanh, sẵn sàng và đúng hướng vào thời kỳ Chấn Hưng hậu COVID-19.

Việt Nam hậu COVID-19
Lợi thế của Việt Nam hậu COVID-19

Lợi thế của Việt Nam hậu COVID-19 là gì? 

Theo ông Phùng Đức Tùng, S. Phùng Đức Tùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, Việt Nam đang có ưu thế lớn khi tạo được danh tiếng trong cộng đồng quốc tế khi kiểm soát tốt dịch COVID-19. Ngoài ra Việt Nam đang có những lợi thế:

  • Là nước có nền nông nghiệp mạnh, nhờ vậy đảm bảo được an ninh lương thực quốc gia và đóng góp quan trọng cho an ninh lương thực thế giới.
  • Nhân lực cũng là một điểm cộng của Việt Nam khi đang trong thời kỳ dân số vàng, có chất lượng tương đối cao. Người Việt cũng có ý thức tiết kiệm cao do thường xuyên phải đối mặt với các cú sốc nên khả năng ứng phó tốt với rủi ro.
  • Là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, xuất nhập khẩu phần lớn đến từ khối FDI, chiếm khoảng 70%, khối FDI chủ yếu tập trung vào các ngành công nghiệp điện tử với giá trị lớn ít bị tác động lớn do vậy tác động của bệnh dịch và ảnh hưởng đến kinh tế từ suy giảm xuất khẩu có thể không quá lớn.
  • Dịch COVID-19 đã chỉ ra thực trạng nếu phụ thuộc vào một hoặc một vài quốc gia trong chuỗi giá trị sẽ dẫn đến thương tổn nặng nếu chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Do vậy, việc chuyển dịch của các tập đoàn đa quốc gia trong thời gian tới sẽ là xu hướng để tránh rủi ro. Đặc biệt là sự bất đồng và thiếu niềm tin giữa Mỹ, Châu Âu vào Trung Quốc. Và đấy sẽ là cơ hội của Việt Nam.
  • Cuối cùng, là khả năng phục hồi sau đại dịch của các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ là lớn, do là niềm tin của người dân vào Chính phủ tăng cao và tác động của các gói hỗ trợ và kích thích kinh tế làm cho nhu cầu tiêu dùng được phục hồi.

Để biến lợi thế thành cơ hội phục hồi, cất cánh sau đại dịch, Chính phủ có thể sẽ có những chính sách phù hợp trong ngắn và trung hạn.

 

Các chính sách trong ngắn hạn

  • Chính phủ sẽ có các chính sách hỗ trợ với tiêu chí rõ ràng, minh bạch nhằm hỗ trợ đúng đối tượng. Cần triển khai nhanh và theo hướng hậu kiểm, đưa ra những hình phạt nặng đối với các trường hợp gian lận, tham nhũng.
  • Với các doanh nghiệp, sẽ có chính sách hỗ trợ thiết thực nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trong ngành logistic.
  • Chính phủ cũng sẽ có thể bỏ toàn bộ các loại thuế phí liên quan đến xăng dầu (một trong những chi phí lớn của ngành vận tải), bù lỗ phí BOT nhằm hạ chi phí trả cho giao thông đường bộ, hỗ trợ trực tiếp cho ngành hàng không.
  • Bên cạnh đó, chính sách thông quan nhanh, tăng hiệu suất bốc dỡ hàng hóa bằng cách đầu tư và nâng cao năng lực các cảng biển, cảng hàng không và các cửa khẩu chính. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đầu đàn, doanh nghiệp FDI trong các lĩnh vực quan trọng (hàng không, vận tải, xây dựng và phân phối).
  • Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) sẽ có 25 triệu người mất việc trong thời gian tới do COVID-19, chính phủ sẽ chủ động tạo việc làm mới cho lao động bị mất việc bằng cách đẩy mạnh giải ngân các công trình hạ tầng trọng điểm, mở rộng đầu tư công.

 

Chính sách định hình nền kinh tế trong trung hạn

  • Việt Nam sẽ định hướng xây dựng một chiến lược định hình nền kinh tế với một ngành nông nghiệp xanh và sạch, một ngành dịch vụ với trọng tâm là logistic và du lịch, một ngành công nghiệp tập trung vào các lĩnh vực điện tử, IT, Biotech, Năng lượng tái tạo. Từ đó sẽ có các chính sách mới tương ứng thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Ví dụ như: dành các ưu đãi cho các tập đoàn về thuế, thuê mặt bằng; cam kết về bảo vệ sở hữu trí tuệ; hỗ trợ chi phí cho các tập đoàn đào tạo nguồn nhân lực trong nước; cam kết sử dụng các sản phẩm của họ cho các dự án đầu tư trong nước, ví dụ như năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời).
  • Chiến lược thu hút các tập đoàn nước ngoài, tuy có thể không thu được nhiều thuế trực tiếp từ các tập đoàn này nhưng thu được rất nhiều lợi ích kinh tế gián tiếp từ lực lượng lao động, các công ty cung ứng trong chuỗi giá trị, các dịch vụ ăn theo như logistic, ăn uống, lưu trú…mà Samsung có thể là ví dụ điển hình và sắp tới là Apple…
  • Đẩy mạnh Du lịch cũng là ngành sẽ được chú trọng trong các chính sách trung hạn hậu COVID-19. Bao gồm các chính sách hỗ trợ liên kết các hãng hàng không với các công ty du lịch, các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng để tạo ra các gói du lịch giá rẻ (làm giống Thái Lan năm 1997) nhằm chuẩn bị thu hút khách du lịch trong và ngoài nước khi đại dịch kết thúc.

 


Xem thêm:

Chia sẻ bài viết

DANH MỤC BÀI VIẾT

Ngày đăng bài viết:

Chưa tìm thấy nội dung bạn cần xem?
TÌM KIẾM
HotlineZaloWhatsappEmailGoogle maps
DANH MỤC DỊCH VỤ TẠI VIVA
Tìm kiếm