Screen Shot 2017-07-18 at 09.28.15

Các Bước Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Nước Ngoài Ở Việt Nam

Theo quy định của luật pháp Việt Nam, văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài không được phép thực hiện các hoạt động tạo ra lợi nhuận mà chỉ được giới hạn trong nghiên cứu thị trường và các hoạt động phi lợi nhuận khác. Trong trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài chưa có đủ thông tin để đưa ra quyết định đầu tư vào Việt Nam, thì thành lập văn phòng đại diện sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

thành lập văn phòng đại diện

Tham khảo:
Các quyền và nghĩa vụ cơ bản của văn phòng đại diện

Nhìn chung, chi phí ban đầu và chi phí hoạt động của văn phòng đại diện thấp hơn nhiều so với chi phí các công ty con. Ngược lại, việc thành lập một công ty con tại Việt Nam dưới hình thức Công ty Cổ phần hoặc Công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ phù hợp hơn với các nhà đầu tư có ý định sản xuất sản phẩm tại Việt Nam hoặc tiến hành các hoạt động bán hàng. Vì theo các quy định tại Việt Nam, việc thành lập một công ty sẽ mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài sự linh hoạt hơn trong các hoạt động kinh doanh.

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam? Dưới đây là 4 bước chính được Viva tổng hợp nhằm cung cấp các thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư trước khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam:

Bước 01: Tìm hiểu kĩ về các quy định của địa phương về thành lập văn phòng đại diện

  • Văn phòng đại diện tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài là đơn vị trực thuộc của thương nhân nước ngoài được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhằm tiến hành điều tra thị trường và một số hoạt động xúc tiến thương mại được pháp luật Việt Nam cho phép.
  • Văn phòng đại diện phải thực hiện theo các quy định về lao động, bảo hiểm xã hội bằng cách đăng ký sử dụng lao động và bảo hiểm hàng tháng. Số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc phải nộp có thể lên đến 34,5% trên ngân sách tiền lương.
  • Người nước ngoài làm việc trên 3 tháng được cấp giấy phép lao động.
  • Văn phòng đại diện phải tuân thủ các quy định về thuế thu nhập cá nhân theo mã số đăng ký thuế cho từng nhân viên và buộc phải kê khai thuế thu nhập cá nhân hàng tháng, lập và nộp báo cáo quyết toán năm. Mức thuế thu nhập đối với lao động tạm trú là 20% trên thu nhập kiếm được ở Việt Nam, đối với cư dân từ 5 đến 35% tổng thu nhập.
  • Văn phòng đại diện phải tuân thủ các quy định khác như Luật Chống rửa tiền, luật thương mại và các luật thuế khác cho bất kỳ hoạt động nào tại Việt Nam. Đặc biệt, người đại diện nên thu thập và quản lý tất cả các hồ sơ kinh doanh có liên quan, nhằm đáp ứng các truy vấn hoặc câu hỏi đến từ các cơ quan có thẩm quyền. Sau mỗi 3 đến 5 năm hoạt động, bộ phận thuế sẽ thực hiện các thủ tục kiểm tra để xác minh sự thật, công bằng và hợp pháp của mỗi giao dịch …
  • Văn phòng đại diện phải lập và nộp báo cáo hàng năm cho Phòng Cấp phép.
  • Thời hạn hoạt động của văn phòng đại diện tối đa là 5 năm và có thể được gia hạn.

Bước 02: Chuẩn bị cho các giấy tờ yêu cầu

  • Hợp đồng cho thuê hợp pháp. Không phải bất kỳ địa điểm/địa chỉ nào cũng được cấp giấy phép cho văn phòng đại diện.
  • Giấy tờ của trụ sở chính: Giấy chứng nhận thành lập công ty, giấy chứng nhận hoàn thành thuế, Báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất. Các giấy tờ này phải được hợp pháp hoá và dịch sang tiếng Việt.
  • Giấy tờ của người đứng đầu văn phòng đại diện: Hộ chiếu, thư bổ nhiệm, sơ yếu lý lịch.

Bước 03: Cấp giấy phép cho Văn phòng đại diện

  • Hoàn thành tất cả các giấy tờ và hồ sơ trước khi nộp đơn.
  • Theo dõi quá trình, truy vấn hoặc yêu cầu từ các nhân viên.
  • Có giấy phép trong vòng 20 ngày hoặc sớm hơn.
  • Khắc bằng con dấu chính thức.
  • Đăng ký chữ ký điện tử để kê khai thuế và lao động.

Bước 04: Hoàn thành các thủ tục tuân thủ ban đầu trước khi vận hành văn phòng

  • Thông báo hoạt động của Văn phòng đại diện
  • Xuất bản trên ba ấn phẩm liên tiếp của một tờ báo in hoặc các trang báo trực tuyến được cấp phép tại Việt Nam.
  • Văn phòng đại diện phải chính thức bắt đầu hoạt động và thông báo bằng văn bản cho Sở Thương mại về việc bắt đầu hoạt động tại trụ sở đăng ký.
  • Hồ sơ lao động và hợp đồng lao động
  • Mã số thuế – Thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên địa phương và người nước ngoài
  • Đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện
  • Đăng ký mã số thuế cá nhân cho nhân viên
  • Tờ khai tài khoản ngân hàng của văn phòng
  • Khai báo lao động
  • Tuyên bố sử dụng nhân viên

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn kinh doanh cùng kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình giải quyết gần 1000 trường hợp từ các Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, Công ty Viva Business Consulting luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ và cung cấp các giải pháp phù hợp nhất cho mọi yêu cầu và mối quan tâm khách hàng.



error: Content is protected !!