văn phòng đại diện

Tại Sao Chọn Mô Hình Văn Phòng Đại Diện Nước Ngoài Tại Việt Nam? – Quyền Lợi Và Các Nghĩa Vụ Cơ Bản

Hiện tại đang có gần 10.000 văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, và con số tương tự khác tại các tỉnh/thành phố như Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội… một số văn phòng đại diện đã hoạt động từ năm 1995 đến bây giờ. Trên thực tế có những văn phòng đại diện hoạt động song song ngay cả khi công ty mẹ đã đầu tư trực tiếp bằng cách thành lập công ty con tại Việt Nam (Subsidairy company).

văn phòng đại diện nước ngoài tại Vietnam

Văn phòng đại diện của các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam là một đơn vị trực thuộc, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, với mục đích đại diện trụ sở chính tiến hành điều tra thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại được pháp luật Việt Nam cho phép.

Một số lợi ích điển hình:

  • Bằng cách chọn mô hình này, các nhà đầu tư nước ngoài có thể thành lập một văn phòng hợp pháp tại Việt Nam, được tuyển dụng nhân viên để quản lý và xúc tiến các hợp đồng mua bán với các đối tác kinh doanh địa phương, tìm kiếm và phát triển các sản phẩm, tìm kiếm cơ hội cho việc mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ… Trong trường hợp thương nhân chưa có đủ thông tin để quyết định việc đầu tư thì văn phòng đại diện sẽ là chỗ đứng phù hợp tại Việt Nam, vì các chi phí trước và sau khi thành lập văn phòng đại diện sẽ thấp hơn nhiều so với việc thành lập Công ty con.
  • Những người lao động nước ngoài làm việc cho văn phòng đại diện có thể sẽ được cấp Giấy phép lao động và 02 (hai) năm và thẻ tạm trú tương đương visa nhiều lần cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Giấy phép thành lập văn phòng đại diện sẽ được thay đổi sau mỗi 02 (hai) hoặc 05 (năm) năm. Như vậy, Quí khách có thể đầu tư ở Việt Nam bằng mô hình văn phòng đại diện với một số chức năng hoạt động nhất định.
  • Mặc dù văn phòng đại diện có thể hỗ trợ nhiều công việc kinh doanh cho Công ty mẹ nhưng lại rất dễ quản lý, tiết kiệm chi phí và tránh được các rủi ro phát sinh từ các thủ tục hành chính ở địa phương: không chịu các loại thuế như thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập Doanh nghiệp (TNDN), không phải lập sổ kế toán hay phải thực hiện các thủ tục kiểm toán độc lập, cũng không phải lập báo cáo tài chính….và cũng rất dễ thực hiện việc giải thể văn phòng đại diện. Như vậy, văn phòng đại diện là lựa chọn tiết kiệm nhất cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Những hạn chế điển hình:

  • Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam không được phép thực hiện các hoạt động sinh lợi, mà bị giới hạn trong việc thực hiện khảo sát, nghiên cứu thị trường và các hoạt động không sinh lợi khác.
  • Văn phòng đại diện cần phải tuân thủ các quy định về lao động và bảo hiểm xã hội khi sử dụng lao động và trả lương hàng tháng. Việc thanh toán chi phí bảo hiểm xã hội bắt buộc có thể sẽ lên tới 34,5% trên mức lương cơ bản. Người nước ngoài làm việc trên 03 (ba) tháng sẽ được cấp Giấy phép lao động.
  • Văn phòng đại diện sẽ phải tuân thủ các quy định liên quan đến thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) như đăng kí mã số thuế cho từng cá nhân, kê khai thuế TNCN hàng tháng, chuẩn bị và nộp báo cáo quyết toán hàng năm. Thuế TNCN cho người không cư trú là 20% trên số thu nhập hợp pháp tại Việt Nam, người cư trú là từ 5% tới 35% trên thu nhập toàn cầu.
  • Văn phòng đại diện phải tuân thủ các quy định liên quan như Luật chống rửa tiền, các luật về thuế, Luật thương mại cho các hoạt động tại Việt Nam. Cụ thể, văn phòng đại diện phải thu thập và quản lý tất cả các hồ sơ kinh doanh liên quan để phục vụ các câu hỏi hay yêu cầu từ các cơ quan có thẩm quyền. Sau mỗi 03 (ba) tới 05 (năm) năm hoạt động, Cơ quan thuế sẽ thực hiện các thủ tục kiểm tra để xác nhận tính xác hợp pháp, hợp lệ của từng giao dịch…
  • Văn phòng đại diện phải chuẩn bị và nộp các báo cáo hàng năm cho cơ quan cấp phép.
  • Thời gian hoạt động của văn phòng đại diện tối đa là 05 (năm) năm và có thể được gia hạn thêm.

Các quy định hiện hành của Việt Nam về quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản của văn phòng đại diện nước ngoài:

Quyền cơ bản của Văn phòng đại diện: 

  • Hoạt động theo mục đích, trong phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập.
  • Thuê văn phòng, thuê và mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của văn phòng.
  • Tuyển dụng nhân viên Việt Nam và người nước ngoài làm việc theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Mở tài khoản bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam tại các ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng các tài khoản này để hoạt động.
  • Có con dấu mang tên theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Nghĩa vụ cơ bản của một văn phòng đại diện

  • Không trực tiếp tiến hành các hoạt động sinh lợi ở Việt Nam.
  • Tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi được luật pháp cho phép.
  • Không ký kết hợp đồng, không sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã được ký kết bởi thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp trưởng đại diện có giấy uỷ quyền hợp lệ của thương nhân nước ngoài hoặc trường hợp đặc biệt khác.
  • Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Báo cáo về hoạt động của văn phòng theo luật Việt Nam.

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn kinh doanh cùng kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình giải quyết gần 1000 trường hợp từ các Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, Công ty Viva Business Consulting luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ và cung cấp các giải pháp phù hợp nhất cho mọi yêu cầu và mối quan tâm khách hàng.

 

Đăng Ký Tư Vấn



error: Content is protected !!