Nên Thành Lập Chi Nhánh Hay Văn Phòng Đại Diện Cho Một Công Ty Đang Hoạt Động Tại Việt Nam?

thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện_1

Nên Thành Lập Chi Nhánh Hay Văn Phòng Đại Diện Cho Một Công Ty Đang Hoạt Động Tại Việt Nam?

Tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam đều có quyền thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp mà việc lựa chọn thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện sẽ mang lại những lợi thế và rủi ro khác nhau. Dưới đây là một số phân tích giúp các doanh nghiệp cân nhắc trong việc lựa chọn thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện tại Việt Nam.

thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diệnA. Lợi thế khi thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện:

Chi nhánh:

– Có thể trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh giống như công ty mẹ: Mua bán hàng hoá, ký hợp đồng, kho bãi, phát hành và sử dụng hoá đơn riêng.
– Có thể khai thuế độc lập, hạch toán riêng như một công ty con, nhất là khi cần tách biệt kết quả kinh doanh theo dự án…

Văn phòng đại diện:

– Thủ tục thành lập đơn giản.
– Thủ tục quản lý và vận hành cũng đơn giản: không phải lập sổ sách báo cáo, không phải khai thuế…
– Không phải kê khai nộp thuế các loại.

B. Rủi ro khi thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện:

Chi nhánh:

– Chi phí thành lập và thủ tục ban đầu phức tạp…
– Phải khai và nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) độc lập với công ty mẹ.
– Nếu là chi nhánh độc lập thì phải có bộ máy kế toán riêng và làm thủ tục tổng hợp báo cáo tài chính cuối năm.
– Phải nộp thuế môn bài và các loại thuế khác.

Văn phòng đại diện:

– Không được phép tổ chức sản xuất kinh doanh trực tiếp.
– Không được sử dụng hoá đơn.
–  Không được lập hệ thống sổ sách và báo cáo tài chính riêng.
– Có thể không đáp ứng được các yêu cầu hoạt động kinh doanh thực tế.

C. Thủ tục thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện:

Chi nhánh:

– Phải có trưởng chi nhánh, có địa chỉ đăng ký giấy phép.
– Phải đăng ký, kê khai và nộp thuế tại địa phương nơi đặt trụ sở.
– Phải khai báo và cập nhật với cơ quan thuế của công ty mẹ.

Văn phòng đại diện:

– Phải có trưởng văn phòng, có địa chỉ đăng ký giấy phép.
– Không phải đăng ký, kê khai và nộp thuế tại địa phương nơi đặt trụ sở.
– Phải khai báo và cập nhật với cơ quan thuế của công ty mẹ.

Với kinh nghiệm tư vấn kinh doanh cho hơn 1000 công ty và văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam, Viva Business Consulting có khả năng tư vấn và thực hiện mọi yêu cầu từ phía khách hàng theo cách thực tế nhất. Chúng tôi giúp lường trước những rủi ro tiềm ẩn để khách hàng có thể đạt được kết quả cuối cùng một cách hiệu quả và đơn giản nhất.

Đăng Ký Tư Vấn



error: Content is protected !!