Hồ Sơ Tín Nhiệm Doanh Nghiệp – Commercial Credit Reporting

hồ sơ tín nhiệm doanh nghiệp_01

Hồ Sơ Tín Nhiệm Doanh Nghiệp – Commercial Credit Reporting

Hồ sơ tín nhiệm doanh nghiệp tập hợp và phản ánh đầy đủ lịch sử – hiện trạng – tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Giúp cung cấp thông tin, định hướng xây dựng, khai thác và phát triển các nguồn lực của doanh nghiệp. Chỉ ra những thay đổi cần thiết về hệ thống tài chính, cơ cấu thành phần cổ đông hoặc cấu trúc doanh nghiệp, hỗ trợ nhà quản trị trong việc đưa ra các quyết định như các hoạt động bán hàng hoặc loại bỏ các hoạt động làm ăn không có lãi hoặc không mang tính mấu chốt, để tập trung vào những hoạt động mang lại giá trị cao.

hồ sơ tín nhiệm doanh nghiệp

Tham khảo câu chuyện của Hãng kem đánh răng Dạ Lan, ban đầu đã định bán khối tài sản hữu hình của doanh nghiệp mình với giá 1 triệu USD. Trước câu hỏi của đối tác mua doanh nghiệp: “Vậy còn giá trị tài sản vô hình được định giá bao nhiêu?” Ông chủ hãng lúc này chợt nhận ra thiếu sót của mình trong việc định giá doanh nghiệp… Sự phản ứng kịp thời đã mang lại cho ông thêm 5 triệu USD sau đó. Tuy vậy, tới thời điểm này người ta mới nhận ra rằng, cái giá 5 triệu USD đó không là gì cả so với chi phí đầu tư để có được thương hiệu và thị phần tương tự mà Dạ Lan đang có tại thời điểm chuyển nhượng, chưa kể các cơ hội tiềm năng của một thị trường lớn ở những năm tiếp theo.

Trước thực trạng khó tiếp cận vốn từ ngân hàng để phát triển kinh doanh do thiếu tài sản thế chấp, liên quan đến khả năng vay tín chấp cho doanh nghiệp, một chia sẻ của Tiến Sỹ Lê Xuân Nghĩa, Nguyên Phó Chủ tịch uỷ ban Giám sát Tài chính quốc gia:

Các nhà quản trị cần chú ý đến vấn đề minh bạch nội bộ vốn đang chưa tốt ở phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, nếu làm tốt được, thậm chí mời cán bộ ngân hàng đến tận nơi xem xét kế hoạch sản xuất, thậm chí nếu báo cáo cho họ hằng quí về tình hình kinh doanh và kết quả tài chính thì tôi tin rằng doanh nghiệp sẽ có những người bạn đồng hành (ngân hàng – nhà tài trợ vốn) vững chắc.

Minh bạch nội bộ, khả năng cung cấp thông tin… chính là hệ quả của hệ thống quản trị nội bộ, bao gồm qui chế quản trị nội bộ về tài chính, nhân sự, mối quan hệ cổ đông đến từng bộ hồ sơ chứng từ, báo cáo, số liệu…

Để giúp khách hàng chủ động trong việc xác định giá trị doanh nghiệp khi có nhu cầu mua bán cổ phần, chuyển nhượng doanh nghiệp, tham gia đấu thầu, làm visa nhập cảnh hoặc vượt qua các cuộc kiểm tra (Audit / Customers Due Diligence) từ các khách hàng danh tiếng như Honda, Li&Fung, Panasonic… VIVA BCS đang cung cấp gói dịch vụ Tạo lập và hoàn chỉnh hệ thống hồ sơ năng lực trong kinh doanh (Commercial Credibility Reports):

  • Qui chế quản trị nội bộ.
  • Hồ sơ Các báo cáo tài chính, năng lực tài chính.
  • Hồ sơ Tài sản.
  • Hồ sơ Nguồn nhân lực và các chính sách nội bộ.
  • Hồ sơ Khách hàng.
  • Hồ sơ về sản phẩm, tốc độ và tiềm năng doanh thu, kế hoạch kinh doanh dài hạn và chính sách chất lượng.
  • Hồ sơ Lĩnh vực hoạt động và lợi thế.
  • Hồ sơ Khả năng cạnh tranh.
  • Hồ sơ pháp lý.
  • Hồ sơ các nhà cung cấp, đối tác
  • Hoàn chỉnh Hồ sơ tuân thủ các qui định trong kinh doanh tại các cơ quan nhà nước về thuế – lao động tiền lương, hải quan.
  • Hồ sơ quản lý chất lượng.
  • Và các loại hồ sơ khác để phản ánh đầy đủ giá trị hữu hình và vô hình của doanh nghiệp…

Cách chúng tôi thực hiện:

  • Thiết kế các mục tiêu cần lập hồ sơ theo chuẩn.
  • Thu thập thông tin và đánh giá ban đầu.
  • Tư vấn điều chỉnh và hoàn thiện từng bộ hồ sơ để đáp ứng, nâng cao khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn.
  • Hoàn chỉnh hệ thống hồ sơ, duy trì và cập nhật các bộ hồ sơ.
  • Làm việc với các đơn vị thẩm định giá để cấp chứng thư độc lập. Thay mặt hoặc cùng khách hàng cung cấp thông tin, tham gia các đợt kiểm tra (Audit / Customers Due Diligence) theo yêu cầu của khách hàng.
  • Chuẩn bị và đáp ứng các đợt audit từ khách hàng (bao gồm các cuộc audit trực tiếp từ khách hàng hoặc thông qua Big Four hoặc các đơn vị tư vấn khác)
  • Thay mặt khách hàng cung cấp, giải trình, đối chiếu thông tin để có được các xác nhận tích cực từ các cơ quan nhà nước.
  • Tổ chức lưu trữ, in ấn thành các ấn phẩm chuẩn phục vụ gửi tới các bên quan tâm.

Với hệ thống quản trị minh bạch rõ ràng, doanh nghiệp không chỉ sẵn sàng trong việc phát triển các cơ hội kinh doanh với đối tác mà còn đồng thời sẵn sàng kiểm soát rủi ro đáp ứng mọi yêu cầu kiểm tra theo yêu cầu từ các cơ quan chức năng.

Với kinh nghiệm tư vấn kinh doanh cho hơn 1000 công ty và văn phòng đại diện nước ngoài ở Việt Nam, Viva Business Consulting có khả năng tư vấn và thực hiện mọi yêu cầu từ phía khách hàng theo cách thực tế nhất. Chúng tôi giúp lường trước những rủi ro tiềm ẩn để khách hàng có thể đạt được kết quả cuối cùng một cách hiệu quả và đơn giản nhất.

Đăng Ký Tư Vấn



error: Content is protected !!