start a business

05 Bước Thành Lập và Quản Lý Doanh Nghiệp Hiệu Quả

05 bước thành lập và quản lý doanh nghiệp

Khi thành lập công ty, các doanh nghiệp cần cân nhắc về nhiều vấn đề khác nhau. Có nhiều bước cơ bản có thể giúp quản lý và phòng ngừa rủi ro khi khởi đầu kinh doanh tại Việt Nam. Dưới đây là 05 bước thành lập và quản lý doanh nghiệp hiệu quả:

01. Lựa chọn mô hình doanh nghiệp – cấu trúc vốn:

a. Có 05 loại hình doanh nghiệp cơ bản: Công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên (trở lên); Công ty Cổ phần; Doanh Nghiệp tư nhân; Công ty Hợp danh. Mỗi mô hình doanh nghiệp này đều có những đặc điểm rất riêng, nếu vận dụng chính xác thì sẽ tạo sự hỗ trợ cho hoạt động quản trị điều hành về sau, ngược lại sẽ làm cản trở và tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước.

b. Yêu cầu sự am hiểu về vốn kinh doanh, cấu trúc vốn, vốn lưu động, vốn cố định, lá chắn thuế, rủi ro về vốn, thủ tục góp vốn… trước khi quyết định điền vào hồ sơ đăng ký kinh doanh để tránh xung đột, mâu thuẫn với thực tế hoạt động, thậm chí làm lãng phí chi phí thuế, tiềm ẩn rủi ro về trách nhiệm, nghĩa vụ hành chính khác.

Lưu ý: Việc điền vào đơn và nộp hồ sơ để được cấp giấy phép kinh doanh ngày nay là điều đơn giản như khai trước bạ một chiếc xe máy. Để chọn được mô hình doanh nghiệp thích hợp, doanh nghiệp cần xác định kế hoạch và qui mô kinh doanh, cách tổ chức tài chính, tổ chức quản lý doanh nghiệp…

2. Thực hiện đầy đủ các thủ tục tuân thủ trong kinh doanh bao gồm:

a. Thủ tục tuân thủ sau khi được cấp giấy phép.
b. Thủ tục tuân thủ định kỳ về thuế, kế toán, lao động tiền lương.
c. Thủ tục tuân thủ về quyền sở hữu trí tuệ, giấy phép kinh doanh các lĩnh vực có điều kiện.

Lưu ý: Các thủ tục tuân thủ này là bắt buộc trừ khi doanh nghiệp không còn hoạt động. Việc tuân thủ một cách đầy đủ và khéo léo có thể mang lại những khoản tiết kiệm thậm chi là lợi ích đáng kể làm gia tăng hiệu quả kinh doanh.

3. Thiết lập hệ thống quản lý nội bộ:

a. Để chuẩn bị cho các bước phát triển, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần qui trình tác nghiệp rõ ràng để kết nối các nguồn lực và quản lý rủi ro.
b.Hệ thống qui trình tác nghiệp cần gắn với sơ đồ tổ chức các bộ phận chức năng, bảng mô tả công việc – tiêu chí đánh giá, chính sách lương thưởng với nội qui và kỷ luật.
c.Khi đã xây dựng và vận hành được các qui trình, biểu mẫu chuẩn, bạn có thể cân nhắc yêu cầu các tổ chức đánh giá uy tín như BSI Việt Nam, Bureau Veritas cấp chứng nhận ISO: 9001, sau đó triển khai áp dụng phần mềm quản trị nguồn lực như ERP, SAP…

Lưu ý: Không có hệ thống kiểm soát nội bộ, công việc sẽ bị chồng chéo, và thường dồn lên đầu… ông chủ, lúc này ông chủ sẽ làm việc như khổ sai còn nhân viên của mình thìđủng đỉnh hằng tháng lĩnh lương và than phiền rằng công việc nhàm chán. Còn một khi đãáp dụng và vận hành thành công ERP, SAP,… bộ máy sẽ tự vận hành khai thác các nguồn lực trong đó có nguồn nhân lực và thường thì chủ doanh nghiệp lúc này sẽ không phải làm gì ngoài suy nghĩ chiến lược và gặp đối tác.

04. Quản lý bằng con số:

a. Mọi hoạt động kinh doanh đều sẽ được thể hiện bằng từng con số trong các báo cáo kế toán. Đọc và hiểu được hệ thống báo cáo kế toán là một cách thu thập – kiểm soát thông tin và nguồn lực trong kinh doanh một cách nhanh chóng và tin cậy.
b. Lập dự toán ngân sách – kế hoạch tài chính, phân tích doanh thu, chi phí, kết qủa kinh doanh từ các số liệu trong báo cáo tài chính và sổ sách kế toán. Bằng cách này, bạn giống như cầm trong tay một chiếc điện thoại thông minh để xem xét, điều khiển các nguồn lực ngoài thực địa ngay trong phòng máy lạnh.

Lưu ý: Đây là công cụ có tính chuyên môn, chỉ cần một kế toán giỏi để giúp thực hiện các mục tiêu thay vì cứ phải đi học các lớp kế toán.

5. Văn hoá doanh nghiệp:

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp là bước cuối cùng trong 05 bước thành lập và quản lý doanh nghiệp hiệu quả.

a. Xác định, xây dựng, bồi đắp sứ mệnh – tầm nhìn – giá trị cốt lõi.
b. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những bản tính và bản sắc khác nhau, có những chuẩn mực hành xử khác nhau, do đó sẽ có văn hóa khác nhau. Không có doanh nghiệp nào lại không có văn hóa, vấn đề là văn hóa kiểu gì. Không có văn hóa tốt, văn hóa xấu mà chỉ có văn hóa phù hợp hay không phù hợp; góp phần thúc đẩy, phát triển hay kìm hãm, kéo lùi doanh nghiệp.

Lưu ý: Văn hoá doanh nghiệp là kết tinh của quá trình thực hiện sứ mệnh, vươn tới tầm nhìn dựa trên các giá trị cốt lõi và thông qua các công cụ quản lý. Văn hoá doanh nghiệp giống như cái tâm, cái tướng của một con người, nhìn vào đó có thểđoán biết được tương lai vận mệnh.
05 bước thành lập và quản lý doanh nghiệp kể trên có thể phần nào giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp mới. Ngoài ra, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm đa ngành nghề từ các đơn vị tư vấn kinh doanh đang là nguồn lực và công cụ đắc lực cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Doanh nghiệp nên chọn một đơn vị tư vấn uy tín để đồng hành từ bước đầu khởi nghiệp, hình thành hệ thống hợp tác đồng bộ và xuyên suốt trong quá trình phát triển về sau.



error: Content is protected !!